Cựu phụ tá của ông Trump bị yêu cầu phải thi hành án tù

Date:

Bạn quan tâm

[ad_1]

Thẩm phán liên bang yêu cầu Steve Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, phải đến trình diện nhà tù trước ngày 1/7 để thi hành án tù vì tội khinh thường quốc hội.

Thẩm phán Carl Nichols hồi tháng 10/2022 tuyên Steve Bannon 4 tháng tù do không chấp hành trát triệu tập điều trần từ ủy ban của Hạ viện Mỹ phụ trách điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Nichols ban đầu cho phép ông Bannon hoãn thi hành án trong lúc kháng cáo bản án 4 tháng tù. Tuy nhiên, một hội đồng của tòa phúc thẩm liên bang ở Washington tháng trước bác bỏ những lập luận kháng cáo của Bannon, khiến các công tố viên lập tức yêu cầu thẩm phán Nichols phải bắt người đàn ông này thụ án ngay.

Ông Nichols hôm 6/6 tuyên bố dựa theo quyết định của tòa phúc thẩm, ông tin rằng không còn cơ sở để cho Bannon hoãn thi hành án. Thẩm phán do đó yêu cầu cựu cố vấn của ông Trump phải tới nhà tù trình diện trước ngày 1/7 để bắt đầu thụ án.

Ông Steve Bannon tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm 24/2. Ảnh: AFP

Ông Steve Bannon tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm 24/2. Ảnh: AFP

Ông Bannon khẳng định sẽ đấu tranh tới cùng. Ông cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố ông nhằm ngăn cản phong trào MAGA (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại), ngăn cản cựu tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Không có điều gì có thể khiến tôi im lặng. Không nhà tù nào có thể khuất phục tôi. Chúng tôi sẽ thắng kiện ở Tòa án Tối cao”, ông Bannon nói.

David Schoen, luật sư của Bannon, cho biết sẽ tiếp tục nộp đơn yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang ở Washington đánh giá lại vụ án trước ngày 24/6. Ông cũng lập luận rằng thân chủ phải được tại ngoại cho đến khi Tòa Tối cao xem xét vụ án.

Ông Bannon từng phục vụ tại Nhà Trắng trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Ông Bannon sau đó rời nhiệm sở, được cho là do mâu thuẫn với các quan chức cao cấp khác của Nhà Trắng.

Hồi tháng 3, Peter Navarro, cố vấn thương mại Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống Trump, bắt đầu thi hành án tù 4 tháng vì tội danh tương tự Bannon.

Ngọc Ánh (Theo CNN/Hill/ABC News)


[ad_2]

Xem nhiều